ส่งเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์

คำแนะนำในการยื่นเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ/การร้องเรียนทั่วไป และการร้องทุกข์


                   วัตถุประสงค์ การเปิดให้บริการร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ/ ร้องเรียนทั่วไป / ร้องทุกข์ ทางอินเตอร์เน็ต เป็นช่องทางให้บุคคลทั่วไปได้สามารถร้องทุกข์ / ร้องเรียนมายังหน่วยงานฯ ได้โดยตรง เพื่อความรวดเร็วในการรับทราบปัญหา สามารถนำไปดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว โดยทุกๆเรื่องจะได้มีการติดตามมิให้เกิดความล่าช้าในการแก้ไขปัญหาและเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดจากผู้ไม่ประสงค์ดีที่ต้องการก่อกวนระบบงานและเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการบริการอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 จึงต้องกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการใช้บริการอย่างเคร่งครัด ดังต่อไปนี้

หลักเกณฑ์การร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ / ร้องเรียนทั่วไป/ร้องทุกข์ 

1. เรื่องที่อาจนำมาร้องทุกข์ / ร้องเรียนได้ ต้องเป็นเรื่องที่ผู้ร้องได้รับความเดือดร้อน หรือเสียหาย อันเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานในสังกัด ในเรื่องดังต่อไปนี้       2. เรื่องที่ร้องทุกข์/ร้องเรียน ต้องเป็นเรื่องจริงที่มีมูลเหตุ มิได้หวังสร้างกระแสหรือสร้างข่าวที่เสียหายต่อบุคคลอื่น 3. การใช้บริการร้องทุกข์/ร้องเรียน ต้องสามารถติดต่อกลับไปยังผู้ใช้บริการได้ เพื่อยืนยันว่ามีตัวตนจริง

วิธีการยื่นร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ / ร้องเรียนทั่วไป/ร้องทุกข์ 

1. ใช้ถ้อยคำสุภาพ และมี 
  •  วัน เดือน ปี 
  • ชื่อ-สกุล ของผู้ถูกร้อง ข้อเท็จจริง ช่วงเวลาการกระทำความผิด พฤติการณ์ การทุจริตและประพฤติมิชอบของเรื่องที่ร้องเรียน และต้องระบุได้อย่างชัดเจนว่าได้รับความเดือดร้อน หรือเสียหายอย่างไร ให้ชัดแจ้งเพียงพอที่สามารถดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงได้  
  • ข้อเท็จจริง หรือพฤติการณ์ของเรื่องที่ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ การร้องเรียนทั่วไป / การร้องทุกข์ ได้อย่างชัดเจนว่าได้รับความเดือดร้อน หรือเสียหายอย่างไร ต้องการให้แก้ไข ดำเนินการอย่างไร หรือ ชี้ช่องทางแจ้งเบาะแส เกี่ยวกับการทุจริตของเจ้าหน้าที่ / หน่วยงานได้ชัดแจ้งเพียงพอที่สามารถดำเนินการ สืบสวน สอบสวน ได้
  • ระบุ พยาน เอกสาร พยานวัตถุ และพยานบุคคล (ถ้ามี)
         2. คำร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ คำร้องเรียนทั่วไป / คำร้องทุกข์ อาจส่งทางไปรษณีย์ไปหน่วยงาน หรือส่งช่องทาง Website ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 ได้

เรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ / ร้องเรียนทั่วไป/ร้องทุกข์ที่อาจไม่รับพิจารณา 

1. คำร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ /คำร้องเรียนทั่วไป / คำร้องทุกข์ที่มิได้ทำเป็นหนังสือ หรือไม่ระบุชื่อและที่อยู่ของผู้ร้องทุกข์ / ร้องเรียนจริง จะถือว่าเป็นบัตรสนเท่ห์ 2. คำร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ/คำร้องเรียนทั่วไป / คำร้องทุกข์ที่ไม่ระบุพยานหรือหลักฐานเพียงพอ หรือเป็นเรื่องที่มีลักษณะเป็นบัตรสนเท่ห์ หรือการชี้ช่องแจ้งเบาะแสไม่เพียงพอที่จะสามารถดำเนินการสืบสวน สอบสวนต่อไปได้

ช่องทางร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ / ร้องเรียนทั่วไป/ร้องทุกข์ 

1. ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ/ ร้องเรียนทั่วไป / ร้องทุกข์ ด้วยตนเองที่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2      2. ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ/ ร้องเรียนทั่วไป / ร้องทุกข์ทางจดหมาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2      3. ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ ผ่าน เว็บไซต์ การร้องเรียน การทุจริตและประพฤติมิชอบ – สพป.พิจิตร เขต ๒ (phichit2.go.th)        4. ร้องเรียนทั่วไป/ร้องทุกข์ ผ่าน เว็บไซต์ https://forms.gle/BrtVxRETLM7uyJ3h7      

การร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ / ร้องเรียนทั่วไป/ร้องทุกข์ ทางอินเตอร์เน็ต 

เงื่อนไขในร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ/ ร้องเรียนทั่วไป / ร้องทุกข์ ท่านสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เจ้าหน้าที่ ที่สังกัดสำนักงานเขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 ประการที่ 1 การปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และจ้าหน้าที่ ประการที่ 2 การทุจริตมิชอบ ประการที่ 3 ไม่ได้รับความเป็นธรรม ประการที่ 4 ถูกกลั่นแกล้ง ประการที่ 5 เรื่องอื่นๆ  
         กรุณาป้อนข้อมูลเกี่ยวกับ ชื่อ ที่อยู่ โทรศัพท์ E-mail จะมีประโยชน์สำหรับการติดต่อกลับเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม หรือเพื่อแจ้งผลการตรวจสอบกรณีของเรื่องที่ร้องเรียนให้ท่านทราบ ถ้าหากท่านไม่ประสงค์จะให้ติดต่อกลับ หรือไม่ต้องการทราบผลการตรวจสอบข้อร้องเรียนก็ไม่จำเป็นต้องกรอกข้อมูลดังกล่าวให้ครบถ้วน แต่จะถือว่าเป็นการแจ้งเบาะแสให้ทราบเท่านั้น